Thursday, September 20, 2012

JUST IN: KAMATI YA HAKI, MAADILI NA MADARAKA YA BUNGE YATOA TAMKO KUHUSU UTARATIBU WA KUSHUGHULIKIA MWENENDO WA SHAURI LINALOHUSU KAULI YA MHE. TUNDU MUGHWAI LISSU (MB) KUHUSIANA NA UTEUZI WA MAJAJI WA MAHAKAMA KUU KAMA LILIVYOOMBEWA MWONGOZO WA SPIKA NA MHE. GOSBERT BEGUMISA BLANDES (MB)‏


 Mwenyekiti wa Kamati ya haki, Maadili na Madaraka ya Bunge Mhe. Brig. Jen. (Msataafu) Hassan Ngwilizi (Mb) akizungumza na waandishi wa Habari leo katika Ofisi Ndogo za Bunge  
wakati akitoa tamko la kamati yake kuhusu shauri la Mhe. Tundu Lissu kuhusiana na uteuzi wa Majaji wa Mahakama
 Mwenyekiti wa Kamati ya haki, Maadili na Madaraka ya Bunge Mhe. Brig. Jen. (Msataafu) Hassan Ngwilizi (Mb) akizungumza na waandishi wa Habari leo katika Ofisi Ndogo za Bunge Dar es Salaam wakati akitoa tamko la kamati yake kuhusu shauri la Mhe. Tundu Lissu kuhusiana na uteuzi wa Majaji wa Mahakama. Kulia ni Katibu wa Kamati hiyo Yona Kirumbi
Waandishi wakimsikiliza kwa Makini Mhe. Ngwilizi

Picha na Owen Mwandumbya 

*********
JAMHURI YA MUUNGANO WA TANZANIA
BUNGE LA TANZANIA
KAMATI YA HAKI, MAADILI NA MADARAKA YA BUNGE

MAELEZO YA KAMATI YA HAKI, MAADILI NA MADARAKA YA BUNGE KUHUSU MWENENDO WA SHAURI LINALOHUSU KAULI YA MHE. TUNDU MUGHWAI LISSU (MB) KUHUSIANA NA UTEUZI WA MAJAJI WA MAHAKAMA KUU KAMA LILIVYOOMBEWA MWONGOZO WA SPIKA NA MHE. GOSBERT BEGUMISA BLANDES (MB)

1.0           UTANGULIZI
1.1             Mnamo tarehe 13 Julai, 2012 wakati wa Mjadala wa Bajeti ya Wizara ya Katiba na Sheria kwa Mwaka wa Fedha 2012/2013, Mhe. Gosbert Begumisa Blandes (Mb) aliomba Mwongozo kwa mujibu wa kanuni ya 68 (7) ya Kanuni za Kudumu za Bunge, Toleo la 2007.
1.2             Katika maelezo yake, Mhe. Blandes (Mb) alinukuu ukurasa wa 9 aya ya 2 katika Hotuba ya Msemaji wa Kambi ya Upinzani kwa Wizara ya Katiba na Sheria, Mhe. Tundu Mughwai Lissu (Mb) unaosomeka kama ifuatavyo, nanukuu:-
Kwa mujibu wa taarifa tulizo nazo, sasa watu wanateuliwa kuwa Majaji wa Mahakama Kuu ambao hawajawahi kupendekezwa na Tume ya Utumishi wa Mahakama na - kwa sababu hiyo – hawajafanyiwa vetting yoyote na mamlaka hiyo ya kikatiba juu ya uwezo na ujuzi wao na kama ‘wanafaa kwa kila hali kukabidhiwa madaraka ya Jaji wa Mahakama Kuu.’ Inaelekea watu hao – wengi wao wakiwa wamekaribia muda wao wa kustaafu kwingineko katika utumishi wa umma – wanapewa ‘zawadi’ ya ujaji ili kuwawezesha kupata mafao ya Majaji wastaafu ambayo yameboreshwa sana katika miaka ya karibuni. Matokeo yake ni kuwa na majaji ambao wamechoka na hawawezi au hawajui namna ya kufanya kazi ya Jaji wa Mahakama Kuu.
1.3             Mhe. Blandes aliendelea kwa kusema kuwa anadhani msemaji huyo kwa kutamka maneno hayo, ameingilia mhimili mwingine wa Mahakama ambao hauna nafasi ya kuja kujitetea ndani ya Bunge.
1.4             Aidha, alisema kuwa maneno hayo yanalenga moja kwa moja kuwadhalilisha Waheshimiwa Majaji kwamba hawana uwezo, wamechoka, hawajui wanafanya nini hivyo aliomba mwongozo kujua iwapo hizo ni taratibu za Bunge kujadili na Mhimili wa Mahakama.
1.5             Kama kawaida ya uendeshaji wa shughuli za Bunge ulivyo, Mwongozo huo ulipoombwa, ulihitaji kupatiwa majibu ndani ya Bunge kwa sababu, matamshi ya Mhe. Lissu yalizungumziwa Bungeni, na pia Mwongozo wa Mhe. Blandes pia uliombwa Bungeni, hivyo majibu kuhusiana na Mwongozo huo yanapaswa kutolewa Bungeni.

2.0           HATUA ZILIZOCHUKULIWA NA BUNGE
2.1             Mheshimiwa Naibu Spika, alitoa maelezo kwa kusema kuwa anatoa nafasi kwa Kambi Rasmi ya Upinzani katika Wizara hiyo kupeleka addendum kabla ya kikao cha jioni siku hiyo ili kuweza kurekebisha maneno hayo kwa sababu kama dhamira ya Kambi hiyo ni kusema maneno hayo, wanawavunjia heshima Waheshimiwa Majaji.
2.2             Katika kikao kilichofuatia jioni, Mwanasheria Mkuu wa Serikali, Mhe. Jaji Frederick Mwita Werema (Mb) alisema kuwa alimuomba Msemaji wa Kambi ya Upinzani katika Wizara ya Katiba na Sheria, Mhe. Tundu Mughwai Lissu (Mb) aondoe maneno yanayozungumziwa katika hotuba husika kwa sababu taarifa hizo ni kinyume na kanuni ya 64 (1).
2.3             Mwenyekiti wa kikao hicho, Mhe. Jenista Joakim Mhagama (Mb), alitoa maelezo kuwa, kwa kuwa maelekezo ya Naibu Spika katika kikao cha asubuhi yalikuwa ni kumtaka Mhe. Tundu  Mughwai Lissu (Mb) kuja na addendum ya kuondoa maneno yanayozungumziwa, anamuomba Mhe. Lissu, kwa heshima na taadhima ya Bunge na kwa kuheshimu Mhimili wa Mahakama na kuheshimu wadhifa wa Rais katika uteuzi wa Majaji na kwa kuwatendea haki Majaji, kutoendelea kuvunja kanuni ya 64 (1) (e) kwa kujadili mwenendo wa Majaji hao ndani ya Bunge kinyume na utaratibu kama ilivyoelekezwa na kuletwa ombi na Mwanasheria Mkuu wa Serikali.
2.4             Hivyo basi, Mwenyekiti alimtaka Mhe. Lissu (Mb) kuondoa au kutoondoa maneno yanayozungumziwa ili aweze kutoa mwongozo.
2.5             Mhe. Tundu Mughwai Lissu (Mb) alitoa maelezo yake kwa kusema kwamba, kwanza anashangazwa na utaratibu unaotumika katika kulishughulikia suala hilo kwa kuwa haupo kwenye Kanuni.
2.6             Lakini pili, alisema kuwa kama alichokisema hakikuwa cha kweli, kanuni ya 63 inayozungumzia kutosema uongo Bungeni inatoa utaratibu wa kuzingatiwa kitu ambacho pia hakikufanyika. Akaongeza kwa kusema kuwa, kwa kuwa  Kanuni hazikufuatwa, walioomba mwongozo hawakufuata Kanuni na Kiti hakikifuata Kanuni kwa kumuambia afute kitu bila kutoa maelezo yanayotakiwa kwa mujibu wa Kanuni, hivyo basi yeye hatashiriki kwenye kukanyaga Kanuni na kwenye hilo asingekuwa tayari.
2.7             Kufuatia maneno hayo, Mwenyekiti alitoa mwongozo wake kwa kuiagiza Kamati ya Haki, Maadili na Madaraka ya Bunge ili ipitie mwenendo wa shughuli yote ya siku hiyo katika suala hilo kama inavyoonekena katika Hansard na kulishauri Bunge zima kwa ujumla wake hatma ya kufanya katika jambo hilo.

3.0           HATUA ZILIZOCHUKULIWA NA KAMATI
3.1             Baada ya suala hili kuwasilishwa na Ofisi ya Spika mbele ya Kamati ya Haki, Maadili na Madaraka ya Bunge, Kamati imefanya yafuatayo:-
·        Kupitia na kuchambua Taarifa Rasmi za Bunge (Hansard) ya tarehe 13 Julai, 2012 kwa madhumuni ya kuchambua suala husika kama linavyojitokeza katika mwenendo wa majadiliano ndani ya Bunge;

·        Kuhoji mashahidi mbali mbali kwa madhumuni ya kufikia maamuzi.

3.2             Pamoja na hatua ambazo Kamati imezichukua, shauri hili bado linafanyiwa uchambuzi na uchunguzi zaidi ili Spika ashauriwe hatua za kuchukua.
4.0           MASUALA YALIYOJITOKEZA HIVI KARIBUNI
4.1             Katika siku za karibuni, tumeshuhudia malumbano makali ambayo yamekuwa yakijitokeza magazetini na pia baadhi ya taarifa zimekuwa zikirejea kinachosemekena kutokea ndani ya Kamati.
4.2             Baadhi ya vyombo vya habari vilianza kwa kuripoti masuala ambayo yanajadiliwa mbele ya Kamati kitu ambacho ni kosa kubwa kwa mujibu wa kifungu cha 31 (1) (f) cha Sheria Haki, Kinga na Madaraka ya Bunge, Sura ya 296. Aidha, wengine wamekuwa wakichapisha masuala hayo kana kwamba wamepewa taarifa hizo na  mashahidi waliofika mbele ya Kamati.
4.3             Kamati imechukua hatua kadhaa kwa baadhi ya Wahariri wa vyombo ambavyo vimekuwa vikiandika habari hizi kinyume na Sheria. Zoezi hili bado linaendelea.

5.0           MSIMAMO WA KAMATI
5.1             Ibara ya 100 ya katiba ya Jamhuri ya Muungano wa Tanzania, inasema kuwa kutakuwa na Uhuru wa mawazo, majadiliano na utaratibu Katika Bunge na uhuru huo hautavunjwa wala kuhojiwa na chombo chochote katika Jamhuri ya Muungano wa Tanzania, au katika mahakama au mahali penginepo nje ya Bunge.
5.2             Uhuru wa utaratibu unaohifadhiwa na ibara hiyo ya Katiba umelipa Bunge mamlaka ya kujiwekea utaratibu wa kushughulikia masuala yake katika Kanuni za Kudumu za Bunge zilizotungwa chini ya Ibara ya 89 (1) ya Katiba.
5.3             Nyongeza ya Saba, Fasili ya 3 ya Kanuni za Kudumu za Bunge, Toleo la 2007 imeweka utaratibu wa Majukumu ya Kamati yatakayofanywa kwa faragha. Majukumu yatakayofanywa kwa faragha kwa mujibu wa kifungu hicho, ni mambo yote ambayo yakitolewa kwa Waandishi wa Habari kabla ya wakati wake yanaweza kuathiri maamuzi ya Kamati na pia kusababisha ukiukwaji wa Kanuni za Bunge.
5.4             Mojawapo ya masuala ambayo yanatafsiriwa na kifungu hicho kuwa ni ya faragha ni kazi zote zinazopelekwa kwake na Mheshimiwa Spika ili baadaye apelekewe taarifa za mapendekezo ya hatua za kuchukuliwa na Bunge au kuyatolea maamuzi kwa mujibu wa fasili ya 3 (1) (a).
5.5             Aidha, kwa mujibu wa fasili ya 3(2) ya Nyongeza ya Saba, Kamati ya haki, maadili na Madaraka ya Bunge imetajwa wazi kuwa ni Kamati itakayofanya kazi zake kwa faragha.
5.6             Hivyo basi, kwa madhumuni ya kuendeleza utaratibu wa mgawanyo wa madaraka ambapo mihimili mitatu ya dola inatakiwa mara zote kuheshimiana na kutoingiliana katika utendaji kazi wake, hasa pale ambapo suala linalokuwa linashughulikiwa na mhimili mmojawapo kusubiri uamuzi (subjudice rule) Kamati inapendekeza yafuatayo:-
·        Kwa kuwa suala hili liko mbele ya Kamati ya Haki, Maadili na Madaraka ya Bunge ambayo inaendelea na uchunguzi;

·        Haitarajawi kwa taasisi nyingine, nje ya Bunge kulizungumzia suala hili kwa kuwa linajadiliwa na Kamati ya Bunge;

·        Hivyo basi, Kamati inashauri Watendaji wa Serikali, Watendaji wa Mahakama na taasisi nyingine zote, kuacha kuzungumzia suala la Uteuzi wa Majaji kama ambavyo limewasilishwa Bungeni;

·        Kamati inavishauri Vyombo vya Habari kuacha kuzungumzia suala hili mpaka pale ambapo uamuzi wa Kamati utakapotolewa Bungeni;

·        Hata hivyo, Kamati inazishauri taasisi zote ambazo zinadhani zina maoni yoyote kuhusiana na suala hili, ziwasilishe maoni hayo kwa maandishi kwa Ofisi ya Katibu wa Bunge ili yafanyiwe kazi na Kamati.


6.0           HITIMISHO
6.1             Kamati imeamua kutoa tamko hili kwa madhumuni ya kuhakikisha kuwa uvunjifu wa kanuni na taratibu tulizojiwekea kwa mujiu wa Katiba na Sheria nyingine za nchi kutoendelea kuvunjwa.

6.2             Kamati inaelewa unyeti wa suala hili kwa pande zote ambazo zinahusika na inapenda kuwahakikishia umma wa Watanzania kuwa ushauri wa Kamati kwa Bunge utazingatia ukweli, uwazi na uwajibikaji bila kupendelea au kuonea mtu yeyote.
6.3             Hivyo basi, Kamati inaomba watu wote tunyamaze tuliache Bunge kama chombo kikuu cha uwakilishi lifanye kazi yake kwa uhuru.

Baada ya kusema hayo, nawashukuru kwa kunisikiliza.


Brig. Jen. (Mstaafu) Hassan Athuman Ngwilizi (Mb)
MWENYEKITI
Kamati ya Haki, Maadili na Madaraka ya Bunge
20 Septemba, 2012
 

No comments:

Post a Comment